โรงเรียนบ้านหนองแร้ง (แหลมสุขประชานุกูล)

หมู่ 5 บ้านหนองแร้ง ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

094-9269494

พื้นฐานโภชนาการ เรียนรู้พื้นฐานโภชนาการสำหรับทารกหลังจากหนึ่งปี

พื้นฐานโภชนาการ กุญแจสู่การพัฒนาจิตใจและร่างกายที่กลมกลืนกันของเด็กเหนือสิ่งอื่นใด คือโภชนาการที่เหมาะสมและสมดุลและหากในช่วงเดือนแรกของชีวิต นมแม่หรือสารผสมเทียมเป็นสาเหตุหลักในเรื่องนี้ ทันทีที่ทารกอายุครบ 1 ขวบ อาหารของเขาก็เปลี่ยนไปอย่างมาก ผู้ปกครองบางคนชอบที่จะโอนไปยังอาหาร ผู้ใหญ่คนอื่นๆกำหนดบทบาทหลักให้กับนมแม่หรือสูตรโดยใช้อาหารสำหรับผู้ใหญ่เป็นอาหารเสริมเท่านั้น

กลยุทธ์ทั้งสองมีสิทธิ์ที่จะมีอยู่ สิ่งสำคัญคือการศึกษาลักษณะทางสรีรวิทยาของร่างกายเด็กล่วงหน้าใช้หลักการ พื้นฐานโภชนาการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของกุมารแพทย์ สรีรวิทยาและคุณสมบัติของการย่อยอาหาร ในช่วงปีแรก ทางเดินอาหารของเด็กจะปรับตัวเข้ากับสภาวะใหม่ ในตอนแรกนมแม่และสูตรนม ช่วยเขาในเรื่องนี้ซึ่งอาหารเสริมและอาหารแข็งจะเข้าร่วมในภายหลัง

ในช่วงเวลานี้ผู้ปกครองควรได้รับสารอาหารที่เหมาะสม เนื่องจากภาระของระบบย่อยอาหารของทารกจะขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ ตั้งแต่ช่วงแรกเกิดจนถึงต้นปีที่สองของชีวิตน้ำหนักของเด็กควรเพิ่มขึ้นสามครั้ง สิ่งนี้ต้องการให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับอาหารใหม่ ในเวลาเดียวกันการเปลี่ยนแปลงต่อไปนี้กำลังเกิดขึ้น เยื่อเมือกหนาขึ้น ความยาวของระบบทางเดินอาหารเพิ่มขึ้น ผนังของทางเดินอาหารข้นขึ้น มีการสร้างโครงข่ายหลอดเลือด

น้ำดีเริ่มผลิตปริมาณของกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้นถึง 250 มล. ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาเหล่านี้ ผู้ปกครองสามารถเปลี่ยนลูกเป็นอาหารแข็งและเพิ่มผลไม้และผักสดรวมทั้งอาหารจานปลาและเนื้อสัตว์ในเมนูประจำวันของเขา สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจกับองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์และวิธีการจัดเตรียม เป็นการดีกว่าที่จะให้อาหารปรุงสดใหม่แก่เด็กเท่านั้น

พื้นฐานโภชนาการ

หลังจากผ่านไปหนึ่งปีจุลินทรีย์ในลำไส้จะส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร กระบวนการย่อยอาหาร การสังเคราะห์คาร์โบไฮเดรต การสลายตัวของโปรตีนและการสลายตัวของเส้นใยส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับกระบวนการนั้น นอกจากนี้ ยังเป็นค่าใช้จ่ายของเธอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันในท้องถิ่น ดังนั้น เมนูของทารกในปีที่สองของชีวิตควรรวมถึง kefir โยเกิร์ตคอทเทจชีสและผลิตภัณฑ์นมหมักอื่นๆ

พื้นฐานโภชนาการ เบื้องต้นสำหรับเด็กอายุ 1 ขวบ เนื่องจากเด็กทารกอายุ 1 ขวบ สามารถแยกแยะรสนิยมพื้นฐานของอาหารที่ประกอบขึ้นเป็นพื้นฐานของอาหารได้แล้ว แน่นอนว่าหากพ่อแม่ของเขาปฏิบัติตามคำแนะนำของอาหารเสริม ทันทีที่เขาเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ อาหารแข็งและส่วนประกอบใหม่ๆก็จะถูกนำมาใช้ในเมนู ในช่วงต้นปีที่สองของชีวิตควรรวมอาหารต่างๆไว้ในอาหารประจำวันของเขา

กุมารแพทย์ชอบอาหารกึ่งของเหลว นี่ไม่ได้หมายความว่าอาหารทั้งหมดควรจะบริสุทธิ์ หากผู้ปกครองให้ซุปธรรมดาหรือน้ำซุปข้นให้ลูกควรเพิ่มปลาผักและเนื้อสัตว์ไม่ใช่ในรูปแบบสับ แต่เป็นชิ้นเล็กๆเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในการกลืน อย่าให้อาหารแห้งแก่ทารก ความสมดุลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการให้อาหารทารกอายุหนึ่งปี ในการทำเช่นนี้คุณต้องเตรียมอาหารสำหรับเขาจากผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบที่มีประโยชน์สูงสุด

ตัวอย่างเช่น หากทารกกินอาหารประมาณ 1200 มล. ต่อวัน ค่าพลังงานของทารกควรอยู่ที่ 1300 แคลอรีเป็นอย่างน้อย กุมารแพทย์แนะนำว่า เมื่อคำนวณคุณค่าทางโภชนาการของอาหารสำหรับอาหารสำหรับเด็ก ให้คำนึงถึงน้ำหนักของเศษขนมปังโดยแคลอรีส่วนใหญ่ควรมาจากอาหารกลางวัน ในเวลานี้จะดีกว่าสำหรับเด็กที่จะให้จานปลาและเนื้อสัตว์ ซึ่งการย่อยอาหารต้องใช้พลังงานสูง อาหารเช้าและเย็นควรมีแคลอรีเท่ากัน

คุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่มีไว้สำหรับอาหารว่างยามบ่ายควรสูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณรายวัน หลังอาหารเย็น คุณสามารถกินซีเรียล ซุปนม ผลไม้สดและผัก ในคราวเดียวเด็กควรกินอาหารประมาณ 300 กรัม อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องคำนึงถึงลักษณะทางสรีรวิทยาด้วย ในปีที่สองของชีวิต อาหารของเด็กต้องมีผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากพืชและสัตว์ที่มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่หลากหลาย 25 เปอร์เซ็นต์

ของปริมาณโปรตีนที่บริโภคต่อวันควรมาจากโปรตีนจากพืช ส่วนที่เหลืออีก 75 เปอร์เซ็นต์ มาจากสัตว์อาหารเด็กควรมีอะไรบ้าง เพื่อรักษาสมดุลและความหลากหลายทางโภชนาการของเด็กอายุ 1 ขวบ ไม่จำเป็นต้องให้อาหารเขาด้วยผลไม้แปลกใหม่และอาหารต่างประเทศ โดยทั่วไป กุมารแพทย์ไม่แนะนำให้เตรียมอาหารสำหรับเขาจากผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากประเทศที่มีสภาพอากาศแตกต่างกัน

แม้ว่าในวัยนี้ ทารกจะคุ้นเคยกับโต๊ะผู้ใหญ่อยู่แล้วแต่ผู้ปกครองต้องคำนึงถึงข้อจำกัดที่มีอยู่ด้วย การประกอบอาหารที่สมดุลสำหรับเด็กที่จะเติมเต็มการใช้พลังงานของร่างกาย คุณต้องใช้ส่วนประกอบต่อไปนี้ ผักและผลไม้ เมื่ออายุ 1 ขวบ ทารกควรกินผลไม้ 150 ถึง 200 กรัม และผัก 300 ถึง 350 กรัมต่อวัน นอกจากนี้ ส่วนแบ่งของมันฝรั่งไม่ควรเกิน 1/3 ส่วนประกอบเหล่านี้ สามารถให้กับทารกได้ในทุกมื้อ

แต่ควรให้ส่วนประกอบเหล่านี้ มีความสม่ำเสมอที่แตกต่างกัน ผักสามารถรับประทานดิบ ต้ม หรือตุ๋น ทำเป็นสลัดได้ ในฤดูร้อน ผลไม้และผลเบอร์รี่สดตามฤดูกาล มีประโยชน์มากสำหรับเด็ก พวกเขาสามารถบรรจุกระป๋อง ตากแห้ง หรือเก็บไว้ในช่องแช่แข็งเพื่อเตรียมผลไม้แช่อิ่ม หรือหม้อปรุงอาหารในฤดูหนาว เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีไม่ควรได้รับองุ่น ด้วยความระมัดระวัง คุณต้องเข้าใกล้ส้มและผลไม้แปลกใหม่ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

บทความที่น่าสนใจ : เนื้อเยื่อกระดูก การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจำแนกประเภทเนื้อเยื่อกระดูก