โรงเรียนบ้านหนองแร้ง (แหลมสุขประชานุกูล)

หมู่ 5 บ้านหนองแร้ง ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

094-9269494

เยาว์วัย เคล็ดลับความเยาว์วัยโดยผู้เชี่ยวชาญ

เยาว์วัย

เยาว์วัย ความอ่อนเยาว์ศาสตราจารย์นอร์แมน ลาซารัส ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุยืนชาวอังกฤษ มีอายุ 84 ปี ในปีนี้ แต่หน้าที่ทางร่างกาย และภูมิคุ้มกันของเขานั้น เทียบเท่ากับคนอายุ 20 ปี ศาสตราจารย์ลาซารัส ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพ ในวัยชรา กับการออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร และการใช้ชีวิต เป็นเวลาหลายปี

ในการให้สัมภาษณ์กับนักข่าว เดอะ ไทมส์ รูธ เขาได้เปิดเผยความลับ ในการรักษาความ”เยาว์วัย”และไม่แก่ ศาสตราจารย์ลาซารัส ยังเป็นชายร่างใหญ่เมื่ออายุ 50 ปี ในขณะนั้นเขาไม่ได้ออกกำลังกาย และสภาพร่างกายก็ปกติ เช่นเดียวกับคนวัยกลางคนที่ไม่ออกกำลังกาย และมีน้ำหนักเกิน สิ่งที่รอลาซารัส อาจเป็นโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัยชรา เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ วัยชราที่ไม่แข็งแรง พร้อมด้วยยาต่างๆ

เขาตัดสินใจที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของเขาอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่นั้นมา ลาซารัสก็เริ่มลดน้ำหนัก และออกกำลังกายอย่างแข็งขัน ตั้งแต่วันนั้น กว่า 30 ปีต่อมา เขายังคงเป็นศาสตราจารย์ที่คิงส์คอลเลจลอนดอน และเขายังคงเขียนหนังสือ และทำวิจัยต่อไป ที่สำคัญเขาไม่ต้องกินยา และไม่ต้องเป็นโรคชรา

ลาซารัสเชื่อว่าคนเรากำหนดชะตาชีวิตตนเองในวัยชราได้ อย่าโทษกรรมพันธุ์ และความโชคร้าย สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าคุณจะจัดการกับวัยกลางคน และหลังเกษียณอย่างไร ป้องกันความชราได้อย่างไร สามารถอธิบายได้ ดังนี้ ลาซารัสแนะนำให้คนกินน้อยลง เคลื่อนไหวมากขึ้น และสนุกกับชีวิต และให้สมองตื่นตัวอยู่เสมอ คำแนะนำเหล่านี้ อาจฟังดูคุ้นเคย แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ความพากเพียร และความมีวินัยในตนเองหลายทศวรรษ

ลาซารัสชี้ว่า อย่าเชื่อในสูตรอาหารแฟชั่นทุกชนิด ถ้าจะลดน้ำหนัก ต้องกินให้น้อยลง ปริมาณอาหารในแต่ละวัน ของลาซารัส ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดที่ 1,800 แคลอรี และเขาไม่เคยกินของขบเคี้ยว ในเวลาเดียวกัน เขาแนะนำว่า กีฬาควรถือเป็นส่วนหนึ่ง ของความสุขในชีวิต มากกว่าที่จะเป็นการทำงานหนัก ลาซารัสเชื่อว่า การออกกำลังกายเป็นกระสุนวิเศษ เพื่อป้องกันความชราทางร่างกาย และจิตใจ

การออกกำลังกาย สามารถปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อ และปอดของเราเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ปรับปรุงระบบฮอร์โมน ช่วยลดคอเลสเตอรอล และปรับปรุงการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เนื่องจากการยึดมั่น ในการปั่นจักรยานเป็นเวลานาน และนักปั่นวัย 80 ปี ของเขาบางคน จึงมีระบบภูมิคุ้มกันเทียบเท่ากับเด็กชายอายุ 20 ปี โดยมีอัตราส่วนไขมันในร่างกาย ใกล้เคียงกับวัยรุ่น ที่สุขภาพแข็งแรงมาก

ลาซารัส และเพื่อนร่วมงานจากคิงส์คอลเลจ ได้ทำการทดลอง พวกเขาคัดเลือกกลุ่มนักกีฬา ที่กระตือรือร้น ที่มีอายุระหว่าง 55 ถึง 79 ปี และทำการทดสอบกับพวกเขาหลายชุด ซึ่งรวมถึงปริมาณออกซิเจนในร่างกาย โครงสร้างกล้ามเนื้อ ความคล่องแคล่วทางร่างกาย และจิตใจ ระหว่างออกกำลังกาย

ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเทียบกับการไม่ออกกำลังกาย นักกีฬาทำคะแนนได้สูงกว่า การไม่ออกกำลังกายในวัยเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญ ลาซารัส กล่าวว่า การออกกำลังกายทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในทุกระบบในร่างกาย แม้จะเล็กเท่ากับทุกเซลล์และฮอร์โมน ดังนั้นเขาจึงแนะนำ การออกกำลังกายใดๆ ที่ทำให้คุณเหงื่อออกเล็กน้อย และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

สิ่งที่ศาสตราจารย์ลาซารัส ทนไม่ได้มากที่สุดก็คือ ผู้คนมักเชื่อมโยงการออกกำลังกาย กับการลดน้ำหนัก ลาซารัส กล่าวว่า การวิจัย 35 ปี แสดงให้เห็นว่า นี่เป็นความคิดที่ผิด เขากล่าวว่า เมื่อเทียบกับแคลอรี่จำนวนมาก ที่เผาผลาญ เพื่อลดน้ำหนัก พลังงานที่บริโภค โดยจุดออกกำลังกาย ในฐานะคนปกตินั้น ไม่มีนัยสำคัญ

ลาซารัส อธิบายด้วยตัวอย่างว่า หากคุณไปยิม 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และบริโภคเฉลี่ย 300 แคลอรี ในแต่ละครั้ง จะต้องใช้เวลาหลายปี กว่าจะเห็นผลของการลดน้ำหนัก เว้นแต่คุณจะเป็นนักกีฬามืออาชีพ ลาซารัส เชื่อว่า สำหรับคนทั่วไป การออกกำลังกาย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการลดน้ำหนัก ถ้าจะลดน้ำหนัก ต้องกินให้น้อยลง เขากล่าว แต่เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า การออกกำลังกายสามารถปรับปรุงสมรรถภาพทางกายของคุณ ได้อย่างแท้จริง

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠  ความเข้าใจ ผิดของอาหารเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ